SILKSPAN

วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เที่ยวเมือง ทวาย ประเทศพม่า Myanmar ง่ายนิดเดียว กับ sunitjo เริ่มเดินทางจากกรุงเทพ ไปเมืองกาญจนบุรี แล้วต่อไปบ้านพุน้ำร้อน ชายเดนไทย-พม่า จองทัวร์ทวาย โทร 098-0641749

เที่ยวเมือง ทวาย ประเทศพม่า Myanmar  ง่ายนิดเดียว กับ sunitjo เริ่มเดินทางจากกรุงเทพ ไปเมืองกาญจนบุรี แล้วต้อไปบ้านพุน้ำร้อน ชายเดนไทย-พม่า ไปด่านตรวจคนเข้าเมืองกันเลยครับ
เตรียม บัตรประชาชน กับเงิน 30 บาท เพื้อไปทำ bording pass หลังจากนั้นก้จะได้ ใบผ่านแดนพม่ามาครับ  การไปเที่ยวเมืองทวายตอนนี้ รถยนต์ของไทย ยังไม่สามารถ ขับข้ามแดนไปทวายได้ เต็มที่ก้ไปได้แค่บ้านมิตตา ในรัฐกะเหรี่ยง KNU เท่านั้น แต่ไม่ต้องกังวลครับ 
ที่ด่านชายแดนมีรภตู้ ของพม่าเข้าเมืองทวายได้เลย แต่ถ้าใครมีงบเยอะๆ จะเหมาไปเที่ยวทวายก็ได้โลดครับ กสรเดินทาง ถนนก็ดีขึ้นเยอะมากๆครับ ทำความเร็วได้พอสมควร ใช้เวลาประมาณ 4 ขั่วโมง
ที่พัก ที่กิน ที่เที่ยว มีเยอะครับ ตาม sunitjo ไปดูได้ครับเลยครับ

  เรื่องอาหารการกินของที่นี่ ไม่เน้นรสจัด ประเภทแกง และยำ มักมีรสชาติและกลิ่นของกะปิ หอมแดง และมะกรูดนำ หลายอย่างมีหน้าตาและรสชาติใกล้เคียงบ้านเรา ทั้งก๋วยเตี๋ยว ข้าวซอย ขนมจีบ ซาลาเปา ปาท่องโก๋ พวกเรากินมื้อไหนมักจะขอพริกสด พริกคั่วมาเสริมเสมอ

    ของว่างคนทวายคือ "หมาก" ทั้งหนุ่มสาว เฒ่าแก่ เปรี้ยวปากเมื่อไหร่เป็นต้องควักมาเคี้ยวตุ้ยๆ

      วันนี้ หนุ่มสาวยังแต่งกายด้วยเสื้อผ้าพื้นเมืองเป็นหลัก สวมเสื้อผ้าฝ้ายสีอ่อน นุ่งโสร่ง-ผ้าถุง น้อยนักจะนุ่งยีนส์ ยิ่งกางเกงขาสั้นแทบไม่มีให้เห็น

    แหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อ คือ "ชายหาดมองมะกัน" หาดทรายขาวสะอาดทอดยาวหลายกิโล คลื่นลูกใหญ่ม้วนเกลียวซัดฝั่ง เม็ดน้ำใสแจ๋วกระเซ็นใส่ น่าแปลกใจตรงไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวมาพักผ่อน
   
       วันสุดท้าย เราเดินย้อนเวลาสู่อาณาจักรทวายโบราณ ยุคก่อตั้งรัฐที่เมือง "ทาการา" (Thagara) ราว พ.ศ.750 ตั้งอยู่ปลายเทือกเขาตะนาวศรี ห่างจากตัวเมืองปัจจุบันไปราว 7 กิโลเมตร มีองค์ประกอบความเป็นรัฐโบราณครบทุกประการ อาทิ เจดีย์ใหญ่กลางเมือง เนินปราสาท คูเมือง กำแพงเมือง 3 ชั้น สุสานโบราณ ซากท่าเรือริมลำน้ำโบราณที่ไหลผ่านเมืองลงสู่แม่น้ำทวาย

    จากการศึกษาค้นคว้าเมืองทาการาในรอบหลายปีที่ผ่านมา นักวิชาการทวายพบสถาปัตยกรรม โกศบรรจุอัฐิ ลูกปัด ตราประทับ ฯลฯ คล้ายคลึงและร่วมสมัยกับวัตถุโบราณที่ขุดพบในนครรัฐของ "ชาวพยู" (Pyu) อาณาจักรโบราณทางตอนบน

     ข้อมูลหลักฐานต่างๆ บ่งชี้ว่าประวัติศาสตร์ตะนาวศรี และรัฐทวาย ปรากฏตัวและมีฐานะเป็นรัฐอิสระก่อนการเกิดอาณาจักรพุกาม เมาะตะมะ อังวะ สุโขทัย และอยุธยา

     เมืองโบราณปัจจุบันอยู่ในเขตหมู่บ้าน Myo Haung (แปลว่า Old City) และยังเป็นที่ตั้งสำนักงานวัฒนธรรมทวาย ที่นี่เก็บรักษารูปปูนปั้นเทพฮินดู พระพุทธรูป ตราประทับอักษรโบราณภาษาสันสฤต รับอิทธิพลมาจากอินเดียสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช อักษรบางตัวกลายเป็นต้นกำเนิดอักษรพม่าในปัจจุบัน นักวิชาการสันนิษฐานว่า อักษรดังกล่าวเป็นชื่อย่อของกษัตริย์ หรือผู้ทำบุญถวายสลักไว้เพื่อเสริมดวงชะตา

     จากสำนักงานไปไม่ไกล เป็นที่ตั้งเนินปราสาทขนาดเล็ก มีบ้านเรือนล้อมอยู่รายรอบ

     คณะจากไทยตั้งคำถามว่า ทำไมไม่เห็นการขุดค้นขุดแต่งบริเวณเนินปราสาท หรือสุสานโบราณนอกกำแพงเมือง ทั้งๆ ที่เป็นบริเวณสำคัญยิ่งในการค้นหาหลักฐาน

เที่ยวเมือง ทวาย ประเทศพม่า Myanmar  ง่ายนิดเดียว กับ sunitjo เริ่มเดินทางจากกรุงเทพ ไปเมืองกาญจนบุรี แล้วต่อไปบ้านพุน้ำร้อน ชายเดนไทย-พม่า จองทัวร์ทวาย โทร 098-0641749





















































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น