SILKSPAN

วันอาทิตย์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2558

เที่ยว กรุงบรัสเซล ประเทศเบลเยี่ยม เที่ยวยังไง เที่ยวแบบใหน ให้คุ้มค่า กับเวลาที่มีอยู่แบบไม่กี่วันในต่างแดน

เที่ยว กรุงบรัสเซล ประเทศเบลเยี่ยม เที่ยวยังไง เที่ยวแบบใหน ให้คุ้มค่า กับเวลาที่มีอยู่แบบไม่กี่วันในต่างแดน

บรัสเซลส์ (อังกฤษ: Brussels), บรูว์แซล (ฝรั่งเศส: Bruxelles) หรือ บรึสเซิล (ดัตช์: Brussel; เยอรมัน: Brüssel) เรียกอย่างเป็นทางการว่า เขตเมืองหลวงบรัสเซลส์ หรือ เขตบรัสเซลส์[4][5] (ฝรั่งเศส: Région de Bruxelles-Capitale, ดัตช์: Brussels Hoofdstedelijk Gewest) เป็นเมืองหลวงของประเทศเบลเยียม และเป็นศูนย์กลางหรือเมืองหลวงอย่างไม่เป็นทางการของสหภาพยุโรป (อียู) เขตบรัสเซลส์แบ่งการปกครองย่อยเป็นเทศบาลจำนวน 19 แห่ง รวมถึง เทศบาลนครบรัสเซลส์ (City of Brussels) ซึ่งอยู่ใจกลางเขตมีอาณาเขตเพียง 32.61 ตร.กม. และเป็นที่มาของชื่อเขตเมืองหลวงซึ่งกินบริเวณกว้างกว่ามาก (161 ตร.กม.) นอกจากนั้นบรัสเซลส์ยังเป็นที่ตั้งของชุมชนฝรั่งเศสและชุมชนฟลามส์[6] เขตเทศบาลนครบรัสเซลส์มีประชากรประมาณ 140,000 คน แต่เขตเมืองหลวงบรัสเซลส์นั้นมีประชากรรวมประมาณเกือบ 2 ล้านคน

เบลเยียมเป็นประเทศที่มีการแบ่งเขตของประชากรที่พูดภาษาดัตช์ (ทางเหนือ) และภาษาฝรั่งเศส (ทางใต้)​ โดยมีเส้นแบ่งเขตที่ชัดเจน บรัสเซลส์นั้นอยู่ในเขตของดัตช์ แต่ภาษาอย่างเป็นทางการนั้นใช้ทั้งสองภาษา โดยส่วนใหญ่เป็นภาษาฝรั่งเศส

บรัสเซลส์เป็นที่ตั้งขององค์กรระหว่างประเทศที่สำคัญหลายแห่ง หน่วยงานสำคัญของสหภาพยุโรป 2 หน่วยงาน คือ คณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) และคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรป (Council of the European Union) ที่มีสำนักงานใหญ่ในกรุงบรัสเซลส์ นอกจากนี้บรัสเซลส์ยังเป็นที่ตั้งของนาโต (NATO) อีกด้วย ทำให้หลายประเทศมีสถานทูตในบรัสเซลส์ถึง 3 แห่ง คือ สถานทูตปกติของแต่ละประเทศ สถานทูตประจำสหภาพยุโรป และสถานทูตประจำนาโต

เมืองหลวงของกรุงเบลเยี่ยมแห่งนี้ถือได้ว่ามีความสมบูรณ์แบบเหมาะแก่การเป็นสถานที่พักผ่อนในช่วงวันหยุดสำหรับนักเดินทางที่ปรารถนาจะได้สัมผัสกับอารยธรรมตะวันตกที่มีความเป็นสากล อาทิเช่น ความงดงามของสถาปัตยกรรมยุโรป พิพิธภัณฑ์กว่า 70 แห่ง ร้านอาหารมากมายและสถานบันเทิงอีกนับไม่ถ้วน ที่นี่เป็นสถานที่ตั้งของสภาแห่งสหภาพยุโรปเนื่องจากมีทำเลที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ กับประเทศเนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมนีและลักเซมเบิร์ก บรัสเซลส์จึงมักถูกเรียกขานอย่างไม่เป็นทางการว่า ‘เมืองหลวงของสหภาพยุโรป’ ด้วยความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประชากรในชาติซึ่งรวมถึงข้าราชการของยุโรป (Eurocrats) กว่า 20,000 คน


























































































































































































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น